JA slide show

Địa chỉ cho 100.000 tỷ đồng

(DĐDN)- Gói tín dụng 100.000 tỷ cho nông nghiệp được kỳ vọng sẽ là cú huých thúc đẩy phát triển nông nghiệp công nghệ cao.
Mới đây, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, gói tín dụng 100.000 tỷ đồng hỗ trợ cho lĩnh vực nông nghiệp không phải từ ngân sách, hoàn toàn khác gói 30.000 tỷ để đầu tư nhà ở.
Ở đây NHNN phải chủ trì, chủ động giao nhiệm vụ cho các ngân hàng thương mại dành một gói tín dụng với lãi suất thấp hơn so với lãi suất thông thường từ 0,5 – 1,5% để tạo điều kiện cho các DN vay đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Chủ trương là xã hội hóa đầu tư hạ tầng, xã hội hóa đầu tư vốn, đầu tư tín dụng và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và người dân.

Cuối năm 2016, tại Hội nghị ‘Xây dựng nền nông nghiệp công nghiệp VN’, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cam kết dành 50.000 tỉ đồng hỗ trợ nông nghiệp công nghệ cao. Sau đó Thủ tướng yêu cầu nâng gói tín dụng cho nông nghiệp công nghệ cao từ 50.000 tỷ đồng lên 100.000 tỷ đồng.
Thực ra, không phải đợi đến khi Thủ tướng yêu cầu mở rộng gói 50 nghìn tỷ đồng lên 100 nghìn tỷ, mà ngay khi có chủ trương, các ngân hàng thương mại đã giải ngân được khoảng 300 tỷ đồng cho vay các dự án nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao, với lãi suất thấp hơn từ 0,5 đến 1,5% so với lãi suất thông thường.
Tuy nhiên để tạo ra một cơ chế thống nhất và để gói tín dụng đến đúng đích phát huy hiệu quả cần có một kịch bản và hướng dẫn cụ thể.
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Xuân Cường cho rằng: Các doanh nghiệp rất mong gói tín dụng, nhưng các ngân hàng thương mại phải vận hành theo cơ chế thị trường. Chúng ta phải làm sao để có nguồn lực nhưng vẫn phải theo cơ chế thị trường, không xử lý bằng biện pháp hành chính.
Bộ NN&PTNT đã xây dựng một số kịch bản triển khai. Trong đó, đã tính tới phương án gói tín dụng này sẽ có cơ chế tương tự như gói 30.000 tỷ đồng với bất động sản, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có thể tái cấp vốn cho các ngân hàng thương mại… Song điều này khó thực hiện vì nguồn lực hạn chế. Vì vậy,một gói tín dụng với lãi suất thấp hơn so với lãi suất thông thường từ 0,5 – 1,5% là phù hợp.
Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng khẳng định, nhiều ngân hàng sẵn sàng tham gia gói tín dụng 100.000 tỷ, tuy nhiên, Bộ NN&PTNT cần sớm trình Chính phủ hướng dẫn cụ thể về đối tượng tham gia chương trình, tiêu chí xác định dự án nông nghiệp công nghệ cao, danh mục công nghệ cao trong nông nghiệp, tiêu chí nông nghiệp sạch… để NHNN có cơ sở chỉ đạo các ngân hàng.
“NHNN đã triệu tập cuộc họp với nhiều ngân hàng thương mại, nói chung các ngân hàng đều rất ủng hộ và đồng thuận, nhưng trên cơ sở phải có tiêu chí cụ thể và các dự án phải bảo đảm khả thi về thương mại. Nếu như vậy, các ngân hàng sẽ đồng thuận áp dụng mức lãi suất cho vay ưu đãi, thấp hơn mức thông thường”, ông Hưng cho biết.
Hiện hơn 40 địa phương trong cả nước đã có dự án nông nghiệp công nghệ cao nhưng thúc đẩy nông nghiệp công nghệ cao là phải tính toán cung cầu, phân công đầu tư phát triển, không làm ào ạt theo phong trào, bởi vậy gói tín dụng 100.000 tỷ đồng không chỉ là câu chuyện ưu đãi về lãi suất mà phải đến đúng được các địa chỉ với những thủ tục thông thoáng, thuận lợi.

PV