JA slide show

Thủ tướng: 2017 là năm có nhiều kỷ lục


Theo lãnh đạo Chính phủ, năm qua Việt Nam đạt nhiều kỷ lục về kinh tế và số vụ án liên quan đến lãnh đạo cấp cao.


Phát biểu bế mạc Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương sáng 29/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói năm qua Việt Nam đã hoàn thành toàn diện, vượt mức các chỉ tiêu Quốc hội đề ra. "Đây không chỉ là kết quả mà còn là kinh nghiệm tốt cho 2018", ông nhấn mạnh.

Theo Thủ tướng, việc xác lập những kỷ lục mới về kinh tế trong năm qua đã tạo niềm tin cho thị trường, xã hội và vị trí của Việt Nam trên trường quốc tế. Cụ thể như, năm 2017 chứng kiến mức đầu tư "lớn chưa từng có" của các doanh nghiệp vào khu vực nông nghiệp. "Nông thôn mà không có doanh nghiệp đầu tư vào, không có hợp tác xã, kinh tế hộ gia đình thì không thể phát triển", Thủ tướng nói.

Ông cũng đề cập đến các kỷ lục khác như, tổng vốn đầu tư FDI, kim ngạch xuất khẩu, thành lập doanh nghiệp..., đều "rất đáng mừng".

"Chính chúng ta cũng không thể nghĩ nền kinh tế có kim ngạch xuất nhập khẩu trên 425 tỷ USD và Việt Nam xuất siêu; riêng xuất khẩu nông sản đạt 36-37 tỷ USD. Ngoài ra, khách du lịch tăng, tái cơ cấu nợ công cũng đạt kỷ lục", người đứng đầu Chính phủ nêu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: VGP
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng cho hay, Việt Nam đã đứng vào nhóm 50 của nền kinh tế thế giới. Tuy nhiên, cũng còn có nhiều kỷ lục khác trong năm như thiên tai, kỷ lục về số vụ án liên quan đến lãnh đạo cấp cao...

Theo ông, để có sự thành công trong năm qua là nhờ cả hệ thống chính trị, các doanh nghiệp và người dân. "Ở địa phương, có những cán bộ cứ thứ 7, chủ nhật là xuống cơ sở, ngồi uống cà phê để lắng nghe những trắc trở của người dân và doanh nghiệp để tìm ra giải pháp, chứ không phải sáng cắp ô đi tối cắp ô về là có được thành công", Thủ tướng nói.

Đề cập đến phát biểu của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng về việc "đừng ngủ quên trên vòng nguyệt quế", Thủ tướng nêu rõ yêu cầu tiếp tục cải cách, đổi mới trong bộ máy, nhất là bộ phận tham mưu. "Lãnh đạo chuyển liên tục, nhưng tổng cục vẫn không thay đổi, tham mưu vẫn kiểu cũ thì rất khó. Thang điểm hội nhập quốc tế phụ thuộc nhiều yếu tố, mà những người trực tiếp làm rất quan trọng. Cấp vụ trưởng, tổng cục trưởng, giám đốc các sở, chủ tịch huyện không chịu đổi mới, hội nhập, không thay đổi tư duy thì rất khó khăn cho đất nước", Thủ tướng nói.

"Thu nhập bình quân đầu người thấp là nỗi buồn của lãnh đạo"

Trước việc quy mô nền kinh tế hiện ở mức hơn 5 triệu tỷ đồng, GDP bình quân đầu người đạt 53,3 triệu đồng, tương đương 2.385 USD, tăng 170 USD so với năm 2016, lãnh đạo Chính phủ cho rằng vẫn là mức thấp, cần nỗ lực cho mục tiêu cao hơn.

“Đất nước thu nhập bình quân đầu người đạt 2.385 USD thì có gì là phấn khởi, là nỗi buồn của những người lãnh đạo khi thu nhập người dân thấp như vậy”, ông nêu vấn đề.

Về lĩnh vực nông nghiệp, Thủ tướng nói cần chuyển biến mạnh theo hướng tích tụ ruộng đất, phấn đấu đạt tăng trưởng 3%, xuất khẩu đạt 40 tỷ USD, tăng 3-4 tỷ USD so với năm 2017.

Nhấn mạnh quan điểm cải cách thể chế để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, Thủ tướng cho rằng, cải cách phải tạo ra chuyển động ở từng ngành, từng địa phương với tinh thần cơ quan quản lý nhà nước dám "từ bỏ quyền lực" để cắt giảm thủ tục hành chính, tạo môi trường sản xuất kinh doanh thuận lợi.

Năm 2018 tăng trưởng 6,7%

Trước đó, theo Phó thủ tướng Trương Hoà Bình, nhìn tổng thể cả năm 2017, Việt Nam đạt và vượt toàn bộ 13 chỉ tiêu kế hoạch Quốc hội đề ra. "Đây là một thành công lớn của đất nước, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế từng bước chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng giảm dần khai thác tài nguyên, chuyển sang công nghiệp chế biến, chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao, thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển các ngành dịch vụ, du lịch", ông Bình nói.

Phó thủ tướng Vương Đinh Huệ cho biết, năm 2018, Chính phủ đề ra 4 trọng tâm trong chỉ đạo điều hành và 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu với 59 nhiệm vụ, giải pháp cụ thể. Trong đó, tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng 6,7% (Quốc hội giao 6,5% đến 6,7%); dư nợ công khoảng 63,9%; chỉ số giá tiêu dùng 4%; thành lập mới khoảng 135.000 doanh nghiệp...

Chính phủ cũng xác định phương châm hành động 10 chữ cho năm tới là “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”.

Hội nghị Chính phủ với các địa phương diễn ra trong hai ngày, 28 và 29/12, nhằm thảo luận những giải pháp triển khai nhiệm vụ kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2018.

Vào sáng qua, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị; cùng tham dự có Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, ông Trần Quốc Vượng - thành viên Thường trực Ban bí thư, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra trung ương, ông Phạm Minh Chính - Trưởng ban Tổ chức Trung ương, ông Võ Văn Thưởng - Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương...

Năm 2017, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 425 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 213,77 tỷ USD, nhập khẩu là 211,1 tỷ USD; xuất siêu 2,7 tỷ USD.

Khách du lịch đạt 13 triệu lượt người, tăng 30%.

Ngành nông nghiệp tăng 2,07%, xuất khẩu nông sản đạt 36 - 37 tỷ USD. Công nghiệp tăng 7,85%, trong đó lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo tăng gần 14,5% - mức tăng cao nhất trong 7 năm qua.

Dự trữ ngoại hối xấp xỉ 52 tỷ USD.

Hơn 126.850 doanh nghiệp thành lập với tổng vốn đăng ký gần 1,3 triệu tỷ đồng. Vốn bình quân mỗi doanh nghiệp lập mới đạt 10,2 tỷ đồng.


Hoàng Thùy - Hoài Thu